วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

อนาคตโรงเรียนเรา


           โรงเรียนชุมชนอาจสามารถ หรือ ในอนาคตอันใกล้นี้จะเปลี่ยนชื่อ  เป็นโรงเรียนกีฬาจังหวัด นครพนม ตามชื่อโครงการที่ได้กำหนดไว้ครั้งแรก โรงเรียนเดียวที่สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม กรมปกครองส่วนท้องถิ่น  เป็นโรงเรียนที่อยู่ในความสนใจของคนในจังหวัด เนื่องจากเป็นโรงเรียนจัดการศึกษาแบบพิเศษ  มีการเรียนร่วมกับโรงเรียนอื่น มีการจัดการศึกษาเป็น  2 ระดับ  คือ ระดับประถมศึกษา และ ระดับมัธยมศึกษา   ถือได้ว่าเป็นงานที่ท้าทายสำหรับผู้ที่มาบริหารพอสมควร เนื่องจาก  ทุกคนมีความคาดหวังให้นักเรียนมีความเป็นเลิศทางด้านการกีฬา ควบคู่กับการมีวินัยมีคุณธรรมจริยธรรม โดยเฉพาะผู้บริหารองค์กรได้ให้ความสำคัญ อยากจะเห็นความสำเร็จ ของนักเรียนเป็นตัวอย่างที่ดีในท้องถิ่น เนื่องจากว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม เป็นหน่วยงานท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด และ มีความพร้อมด้านงบประมาณพอสมควร
           การจัดการศึกษาจะสำเร็จตามเป้าหมายนั้น โรงเรียนจะต้องระดมกำลังกาย กำลังความคิด วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ จาก ทั้งภาครัฐ และเอกชน มาสนับสนุน เพื่อให้มีความพร้อมในการจัดการศึกษาให้มากที่สุด  เชื่อว่า โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม จะต้องเป็นผู้นำในเรื่องการจัดการศึกษาแบบพิเศษ ที่เน้นในเรื่องการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกีฬา ตลอดจนต้องบูรณาการ หลักสูตรของโรงเรียน ให้สอดรับกับงานวิจัยของ ดร.สมชอบ นิติพจน์ ที่สรุปผลการวิจัย รูปแบบการจัดการการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอนาคต : กรณี ศึกษาองค์การบริการส่วนจังหวัดนครพนม  ที่ผู้วิจัยสรุปรูปแบบการจัดการการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอนาคตจังหวัดนครพนมในครั้งนี้ว่าเป็นโรงเรียนต้นแบบทางภาษา  วัฒนธรรมและICT สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (ภาษาในที่นี้หมายถึงภาษาไทย-เวียดนาม-อังกฤษ)
          โรงเรียนจะจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ส่งเสริมการใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี มาช่วยจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ในบางครั้งบางวิชา ใน ๑ ชั้น อาจจะให้มีครู ๒ คน ช่วยกันเตรียมการสอน ตรวจแบบฝึกหัด และดูแลเด็กให้ทั่วถึง  สำหรับโค้ชกีฬาที่มีอยู่แล้ว ก็ต้องมาเรียนรู้ ศึกษาหาเทคนิค การสอนสมัยใหม่ สิ่งสำคัญนักเรียนต้องสามารถอ่านออกเขียนได้ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ  จะพัฒนาร่างกายกับสมองไปพร้อม ๆ กัน
            จะส่งเสริม พัฒนาและปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมที่ดีงาม เพื่อให้ผู้เรียนเป็นคนดีมีความรู้ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  มีสัมมาคารวะ รู้จักเคารพกันระหว่างพี่กับน้อง มีการสวดมนต์ไหว้พระตอนเช้า หรือทำวัตรเย็นก่อนนอน ท่องปรัชญา คำขวัญ โรงเรียนทุกวัน รวมทั้ง สามารถร้องเพลงประจำชาติต่าง ๆ  ได้ เช่นเพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงพ่อของแผ่นดิน หรือเพลงสดุดีมหาราชา นักเรียนที่จบที่นี่ ต้องมีพื้นฐาน การร้องเพลงได้  โรงเรียนเราจะใช้ระบบซีเนียร์  จูเนียร์ เหมือนเรียนพลศึกษา รุ่นน้องต้องเคารพรุ่นพี่ ไหว้รุ่นพี่เมื่อพบกันครั้งแรกทุกวัน พี่ต้องดูแลน้อง ไม่ใช่รังแกน้อง เทียบเคียงระบบทหารเข้ามาใช้ ให้มีระเบียบวินัย  รู้จักเกรงใจคนอื่น มีความรักในสถาบัน สิ่งเหล่านี้จะทำให้นักเรียนมีความรักความผูกพัน ความสามัคคี เอื้อเฟื้อ ซึ่งกันและกัน และที่สำคัญผู้ปกครองนักเรียน ต้องมีเชื่อมั่น และมีความวางใจได้ว่า โรงเรียนเราจะสามารถปลูกฝังนักเรียนให้มีระเบียบวินัย เพื่อที่จะนำไปใช้ปฏิบัติต่อตนเอง และสังคมส่วนรวมในอนาคตได้
      นักเรียนของเราต้องได้รับอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับมารยาทที่ดีในการรับประทานอาหาร ให้สมกับเป็นโรงเรียนประจำ เรียนรู้มารยาทสากลไปด้วย การใช้ช้อนกลาง หรืออื่น ๆ โดยประสานผู้ความรู้  มาเป็นวิทยากรให้ สิ่งเหล่านี้ ต้องซึมซาบ สิ่งดี ๆ ติดตัวเด็กไปตลอด
           โรงเรียนจะจัดเสริมประสบการณ์ หรือหลักสูตรท้องถิ่นเสริม คือการได้เรียนรู้ทักษะกีฬาสากลอื่น ๆ เพิ่มอีกให้สมกับเป็นโรงเรียนกีฬา เช่น นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้เบสิกของกอล์ฟ แบดมินตัน เทนนิสเปตอง ซอล์ฟบอล พื้นฐานยิมนาสติก ลีลาศ ว่ายน้ำ เหล่านี้ เป็นต้น เรียนเป็นวิชาเสริม หรือ เป็นนันทนาการ  สิ่งสำคัญอีกประการก็คือ การหล่อหลอมให้นักเรียนรู้ถึงกฎกติกา มารยาท ในการเล่น ความมีน้ำใจเป็นนักกีฬาไม่ได้มุ่งผลชนะอย่างเดียว
          นอกจากนั้น นักเรียนที่จบการศึกษา จะต้องได้รับการเสริมประสบการณ์การฟัง พูดภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาเวียดนาม สามารถใช้สื่อสารพื้นฐานได้ดี โดยจะเน้นจัดให้มีแหล่งเรียนรู้ ห้องคาราโอเกะ ห้องดูหนังเสียงในฟิล์ม เน้นฝึกทักษะการฟัง และการพูด อาจจะจ้างครูชาวฟิลิปปินส์ มาสอนภาษาอังกฤษให้นักเรียนหลังเลิกเรียน เนื่องจากสำเนียงการพูดดี ที่สำคัญค่าจ้างรายเดือนก็อยู่ในวิสัยที่เราสามารถจ้างได้ มีการฝึกทักษะการพูดต่อที่สาธารณะ
            ปัจจุบันเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต เป็นปัจจัยสำคัญในการค้นคว้าหาความรู้ และ ทุกองค์กรได้นำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน  แต่บุคลากรที่มีความรู้ในด้านนี้ไม่มีเพียงพอ โรงเรียนจะพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ความสามารถทางด้านไอที โดยจะเน้นการสอนเสริม เป็นวิชาที่กำหนดเป็นหลักสูตรระยะสั้น หรือกำหนดไว้เป็นหลักสูตรท้องถิ่น มีเป้าหมายให้นักเรียนที่เรียนจบจากที่นี่มีทักษะพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ สามารถติดตั้งระบบปฏิบัติการและโปรแกรมเสริมอื่น ๆ ได้  วิเคราะห์อาการเสียของคอมพิวเตอร์ และสามารถ ซ่อมประกอบคอมพิวเตอร์ได้ มีความรู้พื้นฐานการเขียนเว็บไซต์ และความรู้พื้นฐานระบบเครือข่าย ตลอดจนสามารถแนะนำการใช้คอมพิวเตอร์ หรือแนะนำความรู้ด้านไอทีให้ผู้อื่นได้  เป็นการเสริมให้นักเรียนเรียนรู้อย่างหลากหลาย โดยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สิ่งเหล่านี้ลงทุนน้อย แต่นักเรียนจะได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ อย่างคุ้มค่า สามารถพัฒนาตนเองให้ทันโลกทันเหตุการณ์ เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต
         สำหรับ ครูโรงเรียนกีฬาจังหวัดนครพนม จะต้องพัฒนาตนเองให้เป็นครูมืออาชีพ รักในอาชีพ มีจรรยาบรรณครู มีวินัย มีความตระหนักในหน้าที่ มีความเอาใจใส่ต่อเด็ก รักเด็ก วางตัวให้เหมาะสม มีทักษะพื้นฐานการใช้ระบบสารสนเทศ หรือไอที พอสมควร สามารถประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ โดยเฉพาะครูต้องสามารถสอนเทคนิคการฝึกซ้อม  กีฬาในระดับต่าง ๆ ที่น่าสนใจหรือประสบความสำเร็จ ในระดับต่าง ๆ มาช่วยพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน ผ่านระบบออนไลน์ได้ทั่วโลก โดยเฉพาะศัพท์เทคนิคต่าง ๆ ทางการกีฬาต้องเรียนรู้ทุกประเภทกีฬา  พัฒนาให้ครูมีความก้าวหน้าในอาชีพ  การอบรม นิเทศภายใน การศึกษาดูงาน จัดทำผลงานปรับกระบวนการสอนสอดแทรกจิตพิสัยและคุณธรรมจริยธรรม การพิจารณาความดีความชอบของครู ดูจากผลสำเร็จ ของนักเรียนที่ได้รางวัลและสร้างชื่อเสียงจากการไปแข่งขันต่างๆ สร้างชื่อเสียงจากกิจกรรมแข่งวิชาการต่าง ๆ และที่สำคัญนักเรียนต้องเป็นคนดีของสังคม รวมทั้งครูทุกคนต้องตระหนักในภารกิจที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่  และพร้อมที่จะช่วยกันพัฒนาโรงเรียน เพื่อนำชื่อเสียงมาสู่องค์กรอย่างต่อเนื่องการปฏิบัติงาน รับผิดชอบในหน้าที่ ที่ได้รับหมอบหมายงาน ด้วยความเป็นธรรม จะต้องผลักดันให้มีความก้าวหน้ามากกว่าคนอื่น ๆ ซึ่งทุกคนต้องถือเป็นข้อตกลงต่อกัน
          โรงเรียนกีฬาจังหวัดนครพนม  ต้องมีความสะอาด  ร่มรื่น  มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม สดชื่น อนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ ต้นไม้ต้องได้รับการตกแต่งให้ดูสวยงาม และภูมิทัศน์ต้องได้รับการปรับแต่งอยู่เสมอ ดูแล้วต้องสวยงามแก่ผู้พบเห็น นักเรียนทุกคนต้องมีความตระหนักในการรักษาความสะอาดของโรงเรียน  ในช่วงแรก ๆ เราต้องช่วยกันทุกฝ่าย จะทำเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วน  การปรับปรุงสภาพห้องน้ำห้องส้วมในโรงเรียน เป็นอีกงานหนึ่งที่จะต้องดำเนินการควบคู่กันไป ต้องทำให้มีความสะอาดเสมอ ปราศจากสิ่งอันไม่พึงประสงค์ ห้องนอนนักเรียนต้องเป็นสะอาด  เสื้อผ้าต้องมีตู้เป็นสัดส่วน การจัดเก็บเครื่องใช้ รองเท้า การตากเสื้อผ้า ควรฝึกให้เป็นระเบียบ บ้านพักครูต้องดูเป็นสัดส่วน เป็นตัวอย่าง สร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนการสอน
         นอกจากนั้น โรงเรียนจะพัฒนา แหล่งเรียนรู้ให้มีความหลากหลาย มีห้องไหว้พระ นั่งสมาธิ  มีห้องประชุมทางไกลที่ทันสมัย ห้องสมุด ห้องคาราโอเกะ ห้องฉายภาพยนตร์ ห้องคอมพิวเตอร์สามารถ ใช้อบรมบุคลากรในชุมชน เยาวชน  ชาวบ้านได้ เป็นโรงเรียนที่พร้อมที่ให้ความรู้ทางวิชาการ เป็นแหล่งค้นคว้าทางวิชาการชองชุมชน เป็นศูนย์กลางการอบรมด้านไอที  กีฬา และอื่น ๆได้ตลอดเวลา
            ในระยะ ๓ เดือนแรก จะใช้กลยุทธ์ ๕ ส. เข้ามาจัดการใช้ในโรงเรียน โดยทุกคนมีส่วนรับผิดชอบในการปรับปรุงภูมิทัศน์ของโรงเรียน โดยจะประสานงาน ขอแรงงานจาก กองช่าง อบจ. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีทรัพยากรบุคคล เครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ  มาช่วย
         ภาพที่ทุกคนน่าที่จะต้องการเห็นในอนาคต คือ โรงเรียนกีฬาจังหวัดนครพนม ภายใต้สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม ก็คือ โรงเรียนต้องมีป้ายโรงเรียนดูเด่น เห็นชัด สะดุดตา รั้วโรงเรียนทาสีสวยงาม สดใส อาคารเรียน อาคารอเนกประสงค์ ปรับแต่งดูให้เข้ายุคสมัย ดูสะอาดเรียบร้อย อาคารเก่าต้องได้รับการปรับปรุง ต้นไม้ใหญ่ต้องอนุรักษ์ และได้รับการตกแต่งให้ร่มรื่นสวยงาม อยู่ตลอด นักเรียนมีระเบียบวินัย มีกีฬาเด่น สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษพื้นฐานได้ นักเรียนมีความรู้พื้นฐานและสามารถใช้งานด้านไอทีได้อย่างคล่องแคล่ว และเป็นที่ประทับใจของผู้ปกครอง  เมื่อได้มาสัมผัสกับนักเรียนที่ได้รับการฝึกฝนด้านกิริยามารยาทที่ดีของนักเรียน ทุกคนมองเห็นความเอาใจใส่ของครูต่อลูกศิษย์เสมอ   เด็กเราก็ต้องสามารถสะท้อนถึงความกล้าแสดงออก แสดงถึงภูมิรู้ต่าง ๆ ได้อย่างไม่อายใคร  นักเรียน ที่จบการศึกษาไป จะต้องเป็นนักเรียนที่มีคุณภาพไม่น้อยไปกว่ากว่าที่เรียนจากสถาบันชั้นนำอื่น ๆ
           ในอนาคต โรงเรียนกีฬาจังหวัดนครพนม  จะมีผู้คนสัญจรไปมา หรือแม้แต่ นักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด ผ่านไปมาจำนวนมาก  อย่างน้อยที่สุดโรงเรียนเราก็ต้องมีความพร้อมที่จะเป็นสถานที่รองรับผู้คน หรือนักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่นๆ มาแวะพักผ่อน หรือเยี่ยมชม เพื่อศึกษาดูงาน ก่อนที่จะข้ามสะพาน เข้ามาใช้บริการห้องน้ำ มารับประทานอาหาร หรือสำหรับพักผ่อนบ้าง   ฉะนั้นโรงเรียนเราต้องมีความพร้อมที่จะบริการในหลายๆ เรื่องเช่น บริการห้องน้ำที่สะอาด มีที่พักผ่อน  มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม ร่มรื่น วันที่น่าจะเป็นประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่งของจังหวัดนครพนมของเรา คือ วันที่ ๑๑ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๔ จะมีพิธีเปิดใช้สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ ๓ อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นที่ทราบอยู่ทั่วกันว่า เมื่อสะพานเปิดแล้ว คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว จากทุกสารทิศเดินทางข้ามฝั่งโขงเพื่อไปท่องเที่ยว ค้าขาย ในประเทศลาว  เวียดนาม แม้กระทั่งไปจีน เนื่องจากเส้นทางที่ผ่านแขวงคำม่วน (R ๑๒) เป็นส้นทางที่ใกล้ที่สุด ทิวทัศน์สวยน่าชม รวมทั้งแขวงคำม่วน ก็มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม หลากหลายมากมาย และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม ก็มียุทธศาสตร์  วันเดียวเที่ยว ๓ ประเทศ ”  ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวอยู่แล้ว  และคิดว่าก่อนที่สะพานจะเปิดอย่างเป็นทางการ เราเองก็จะได้ภาคภูมิใจในโรงเรียนหนึ่งเดียวของเรา พอใจในสิ่งที่ทุกคน ทุกฝ่าย ได้ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยกันสร้าง ช่วยกันประคับประคอง อย่างแน่นอน
          การศึกษาจะมีคุณภาพได้ จะต้องมีการพัฒนาการเรียนการสอน ตลอดจนพัฒนาบุคลากรและระบบการจัดสรรงบประมาณด้านการศึกษาเพื่อรองรับการจัดการศึกษาในอนาคต ต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ควรที่จะร่วม กันคิดร่วมกันหาแนวทางการพัฒนาการศึกษาท้องถิ่นให้ยั่งยืน
         ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ของการบริหารงานอาจทำให้มีปัญหาได้บ้าง เนื่องจากความไม่พร้อมทั้งอาคารสถานที่ บุคลากร ซึ่งปัจจุบันนักเรียนระดับมัธยมของโรงเรียนเราได้ไปเรียนวิชาสามัญที่โรงเรียนนครพนมวิทยาคม ซึ่งเป็นโรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับแนวหน้าของจังหวัด และระดับประถมศึกษา ซึ่งมีนักเรียนไม่มากแล้ว เราได้ส่งไปเรียนที่โรงเรียนอนุบาลนครพนม และเมื่อมีความพร้อมอยู่ในระดับหนึ่งแล้ว เราก็จะสามารถจัดการเรียนการสอน และจัดประสบการณ์การเรียนรู้ได้เอง ตามวิสัยทัศน์ได้อย่างเต็มที่  เมื่อทุกคนได้มองเห็นภาพในอนาคต ในสิ่งเดียวกัน ก็จะสามารถช่วยกันประคับประคอง ร่วมกันหาทางออก ในปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ในอนาคตได้อย่างดีทีเดียว
          ในอนาคตข้างหน้าต่อไปนี้ บุคลากรของโรงเรียนทุกคน และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ผู้บริหารจะได้ช่วยกันสนับสนุนกำลังความคิด กำลังสติปัญญา แรงกาย  เพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนกีฬาจังหวัดนครพนม ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด มีความเจริญรุ่งเรือง เป็นผู้นำด้านการศึกษาในอนุภูมิภาคอินโดจีน เป็นที่ยอมรับของสังคมทั่วไป  และจะเป็นหนึ่งในผลงานที่เชิดหน้าชูตา ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม ที่พวกเราจะภาคภูมิใจร่วมกัน

2 ความคิดเห็น:

  1. อยากให้มีทีมรักบี้เยาวชนจังหวัดนครพนม
    เพื่อจะได้มาเล่นรักบี้ประเพณีกับทีมเยาวชนจังหวัดมุกดาหาร
    ในอนาคตถ้าทั้ง3จังหวัดมีทีมรักบี้เยาวชนครบ
    จะได้เล่นรักบี้จังหวัดสนุก
    สกลนคร นครพนม มุกดาหาร
    ตอนนี้กีฬารักบี้ยังมีพื้นที่ให้เยาวชนจังหวัด เข้ามาเล่นกันอีกเยอะ
    แล้วที่มหาวิทยาลัยนครพนม ก็มีทีมรักบี้ มา3ปีกว่าแล้ว
    ปีหน้า 2558เห็นจะเปิดรับโควตากีฬารักบี้ เรียนฟรีด้วยครับ

    ตอบลบ